Kinh Nghiệm Học Đạt TOPIK II Cấp 5 Ngay Trong Lần Thi Đầu Tiên!

Chào các bạn, KoreanTopik xin chia sẻ tới các bạn kinh nghiệm học thi đạt TOPIK cấp 5 ngay trong lần thi đầu tiên qua bài viết của 1 bạn trên trang facebook. Nội dung được tập trung chủ yếu vào phương pháp và tài liệu học. Hi vọng bài viết sẽ phần nào giúp ích cho các bạn thi TOPIK lần đầu hoặc thi lại để được cấp cao hơn. Bài viết được đăng lại và chỉnh sửa dưới sự cho phép của tác giả trên trang Facebook.

"...Từ lúc chia sẻ niềm vui đạt được kết quả kỳ thi TOPIK (Test of Proficiency in Korean) kỳ thứ 57 vừa qua, có khá nhiều comment muốn được chia sẻ cách học tiếng Hàn hiệu quả trong khoảng thời gian có hạn, vậy nên mình quyết định viết note này. Hi vọng các bạn có thể tham khảo và tiếp tục với đam mê tiếng Hàn ^^

Vậy làm sao để đạt được Topik 5 trong lần thi đầu tiên, mà lại chỉ ôn trong 7 tháng??? Có vẻ quá ít cho 1 tình yêu, mà lại với chi phí chưa đến 10 triệu VNĐ nữa ^^ Mình sẽ sơ qua 1 chút background bản thân để các bạn dễ hoạch định kế hoạch cho bản thân hơn nhé.

Nền tảng:
Trước khi sang Hàn, mình đã học xong cuốn I giáo trình Tiếng Hàn tổng hợp cho người Việt Nam ở trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn, sau đó mình đã quyết định tự học hết quyển II. Vậy nên 7 tháng mà mình tập trung học tiếng Hàn từ Trung cấp đến khi thi Topik là không bao gồm giai đoạn Sơ cấp nhé! Quá trình học sơ cấp của mình bị gián đoạn nhiều vì mình phải chuẩn bị cho kỳ thi IELTS để nộp học bổng nên mình không lượng hóa được chính xác thời gian.

Quá trình 7 tháng gói gọn học tiếng Hàn (Giai đoạn quyết định)

Sau khi sang Hàn, mình vẫn tiếp tục tự học quyển III đến bài 10 giáo trình Tiếng Hàn tổng hợp cho người Việt Nam, tuy nhiên vì áp lực học chuyên ngành (chuyên ngành của mình là Kinh tế, không liên quan đến ngôn ngữ học) cộng thêm kiến thức Trung cấp ngày càng khó lên mà không có người giải thích, mình đã đăng ký lớp tiếng Hàn trung cấp qua Skype và chấp nhận học lại quyển III từ bài 4. Quá trình học tiếng Hàn của mình vẫn tiếp tục như vậy cho đến bài 10 của quyển IV thì mình dừng việc học kiến thức nền tảng. Mình tự học 5 bài còn lại (bài 11 đến bài 15) cho quyển IV và đăng ký lớp luyện thi Topik qua Skype. (Như các bạn biết, việc học tiếng Hàn ở các trung tâm của các trường đại học tại HQ khá đắt, mỗi khóa tầm 30 triệu/vnđ nên sẽ gây khó khăn cho sinh viên, vậy nên việc học qua skype sẽ là 1 lựa chọn tốt đối với các bạn có tinh thần tự học cao nhé).

Kết thúc lớp luyện thi Topik thì còn 1 tuần là đến kỳ thi của mình. Nên mình chia thời gian để tự luyện đều các kỹ năng: Nghe, đọc, viết. Các bạn nên chú ý làm đề thi thử trong thời gian này, căn đúng thời gian thi thật, làm khoảng 2-3 đề trong vòng 1 tuần trước khi thi, để tập quen với khung giờ thi. Khi hết giờ , các bạn phải dừng lại chấm điểm nghiêm túc, để đánh giá đúng khả năng của bản thân. Dựa vào số điểm đó các bạn sẽ biết được ngưỡng kiến thức của mình đang ở đâu và tự tin đi thi thôi (Cái này có thể đối với 1 số người bị áp lực thi cử thì điểm thi thật sẽ thấp hơn lúc làm đề nhé, nên cũng không nên quá kỳ vọng nếu điểm thi thử cao hay mất tự tin nếu điểm thi thử thấp, tất cả chỉ mang tính tham khảo thôi ạ)




Các giáo trình mình sử dụng cho quá trình học tiếng Hàn không quá nhiều nên mình highly recommend các bạn sử dụng hết tất cả các cuốn này: (8 cuốn)

I. 4 cuốn giáo trình tiếng Hàn tổng hợp (điều kiện cơ bản), sách này có file pdf trên mạng, các bạn có thể tự tải về in ra học ở đây:

Tiếng Hàn Tổng Hợp dành cho người Việt Nam 1-6 PDF (giáo trình+bài tập)+MP3

II. Học trên web: www.memrise.com luyện đi luyện lại từ mới của 4 cuốn: Korean 3,

Topik in 30 days: Intermediate vocabulary,

Từ vựng tiếng Hàn trung cấp 3,

Từ vựng tiếng Hàn trung cấp 4

III. Học nghe: 한국어 중급 1 듣기 và 한국어 중급 2 듣기 (tiếng Anh: Mastering Intermediate Korean listening within a month) (vì sách là within a month nên cố gắng đừng học trong vòng 2,3 tháng nhé :))) cùng lắm là 1 tháng vài ngày thôi nhé ^^. Cả 2 quyển có thể mua ở Gmarket nhé.

한국어 중급 1 듣기(한달완성)

한국어 중급2 듣기(한달완성) (CD3장포함)

Ngoài ra mình có mượn thêm sách ở thư viện trường về nhưng chưa học cuốn nào đến hết nên mình chỉ highly recommend các bạn tham khảo các cuốn nói trên.

P/s: Nếu các bạn nào đã từng thi IELTS (Kỳ thi chuẩn hóa tiếng Anh) thì sẽ lợi thế hơn đối với phần thi viết tiếng Hàn trong kỳ thi TOPIK. Thực ra lúc ôn TOPIK mình không có thời gian luyện viết nhiều, nhưng nhờ có kinh nghiệm thi IELTS trước nên mình thấy phần viết dễ thở hơn rất rất nhiều và mình không phải tập viết nhiều.

Kinh nghiệm của mình về học và thi tiếng Hàn chỉ có vậy. Mình cũng không phức tạp hóa quá trình lên tránh làm ảnh hưỡng tinh thần quân sĩ ^^ Học ngoại ngữ luôn quan trọng nhất là ở thái độ, quyết tâm, và mức độ cố gắng của người học . Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao với đam mê tiếng Hàn. 안녕 ^^ ..."

2 comments:

Unknown said...

Bài viết hữua ích, cảm ơn bạn đã chia sẽ kinh nghiệm rất thực tế và dễ hiểu.

Trần Hồi said...

Mình có tổng hợp rất nhiều đề thi topik để các bạn thi trực tuyến. Tham khảo tại địa chỉ này nhé . https://hohohi.net/topik.html

Powered by Blogger.